Honda Jazz mới trang bị công nghệ hybrid cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu và hiệu suất hoạt động cho các dòng xe của hãng. Honda Jazz mới dự kiến sẽ giới thiệu công nghệ hybrid tiên tiến dựa trên xe đua F1 vào cuối năm nay. Honda đang sử dụng những kinh nghiệm tích lũy được từ chương trình “Đơn vị năng lượng hybrid F1” để nâng cao hiệu suất của hệ thống hybrid Honda e: HEV. Đơn vị năng lượng hybrid F1 hiện tại là hệ thống thu hồi năng lượng tích hợp hiệu suất cao. RA620H được trang bị động cơ đốt trong 6 lít 6 xi-lanh. Hệ thống điện hybrid chuyên nghiệp sử dụng năng lượng từ ống xả; và phanh để tăng tốc và giảm độ trễ turbo.
Honda Jazz mới sẽ là chiếc xe đầu tiên được sử dụng công nghệ này. Ngoài các nguồn năng lượng tái tạo; hệ thống hybrid e: HEV sử dụng năng lượng để tích hợp liền mạch công suất động cơ; và năng lượng pin giữa mức tiêu thụ nhiên liệu tối đa và chế độ lái. Hệ thống e: HEV được thiết kế để mang lại trải nghiệm lái xe tốt hơn. Hai động cơ điện mạnh mẽ sẽ đi kèm với động cơ xăng DOHC i-VTEC 1,5 lít thông qua bộ điều khiển công suất; hộp số cố định tiên tiến; và pin lithium-ion. Tất cả phối hợp với nhau để cung cấp phản ứng trực tiếp và liền mạch.
.
Phiên bản hybrid
Thay vì sử dụng hộp số truyền thống; Honda Jazz hoàn toàn mới được trang bị hộp số vô cấp điều khiển điện tử (eCVT) có tỷ số truyền cố định. Điều này tạo ra mối quan hệ trực tiếp giữa các bộ phận đang chuyển động. Để cung cấp mức tiết kiệm nhiên liệu tuyệt vời; và trải nghiệm lái xe hiệu suất cao; hệ thống công nghệ ô tô mới hybrid e: HEV có 3 chế độ lái. Đối với hầu hết các tình huống lái xe trong khu vực thành thị; mức tiết kiệm nhiên liệu tối đa đạt được thông qua việc chuyển đổi giữa chế độ EV và hybrid.
Trong chế độ lái EV, pin lithium-ion mang lại năng lượng trực tiếp cho động cơ điện khi xe chạy chậm lại; thu thập năng lượng thông qua phanh tái tạo để sạc pin. Trong chế độ lái hybrid; động cơ cung cấp năng lượng cho máy phát điện sau đó đưa tới động cơ điện. Năng lượng bổ sung đến từ động cơ xăng có thể được chuyển hướng để sạc pin thông qua động cơ máy phát. Chế độ lái còn lại được sử dụng khi lái xe ở tốc độ cao.
Phiên bản hybrid sẽ được trang bị động cơ i-MMD tương tự chiếc City Hybrid; gồm động cơ xăng 1.5L và 2 động cơ điện. Trong đó, một động cơ điện đóng vai trò sạc cho pin; động cơ điện còn lại cung cấp sức kéo cho xe nhanh hơn. Hệ thống động cơ này cho ra tổng công suất 124 mã lực và mô-men xoắn 253 Nm.
Xe có 3 chế độ hoạt động gồm Engine Drive (chỉ động cơ xăng); Hybrid Drive (xăng – điện kết hợp) và Electric Drive (chỉ động cơ điện). Ở dải tốc độ thấp, xe sẽ hoạt động chủ yếu ở chế độ Electric Drive. Khi đạt đến ngưỡng vận tốc cao hơn; bộ điều khiển trung tâm sẽ quyết định xe vận hành ở chế độ nào để tối ưu hóa nhất./.
Nguồn: Vnexpress.net