Năm 2020 một năm sóng gió và khó khăn của các doanh nghiệp của Việt Nam. Với đại dịch Covid 19 mang tính toàn cầu, các khó khăn chồng chất khó khăn cho doanh nghiệp. Một trong những ngành chịu tác động lớn từ Covid 19 là các doanh nghiệp thực phẩm. Ngành thực phẩm luôn là ngành nhẹ cảm trong những lĩnh vực kinh doanh. Trong năm 2020 với những chính sách mới của Bộ Y Tế các doanh nghiệp thực phẩm cần phải có những thay đổi để phù hợp. Với những mặc hàng như gừng, quế,… được quy định theo điều mới khiến việc nhập trở nên bất lợi.
Những chính sách và chi phí không ngừng tăng lên khiến nỗi lo của các doanh nghiệp lớn. Do tình hình dịch việc nhập và xuất khẩu hàng thực phẩm khiêm ngặt. Các chi phí về bảo quản, nhập khẩu hay xuất khẩu đều tăng cao lên so với các năm trước. Trước tình hình đó các doanh nghiệp thực phẩm cần tìm ra lối đi mới để cải thiện. Những bước đi sáng tạo trong năm 2021 sẽ mang lại sự tăng trưởng cao cho ngành thực phẩm. Hãy tìm hiểu xem những bước đi đó như thế nào qua bài viết hôm nay.
Những bước đi sáng tạo của doanh nghiệp thực phẩm Việt Nam
Phục vụ theo nhu cầu mới
Điểm đáng chú ý, lần đầu tiên sau khi liên tục ra mắt hàng chục sản phẩm mới mỗi năm thì mùa Tết năm nay. Doanh nghiệp (DN) này chỉ tăng vị mới trên các dòng sản phẩm chủ lực sẵn có. Nhằm phục vụ nhu cầu mới trong điều kiện bình thường mới. Đó là chăm sóc sức khỏe và tiết kiệm chi phí.
Sài Gòn Food được ghi nhận là một trong những DN thực phẩm Việt có bước đi sáng tạo. Chiến lược ứng phó “biến nguy thành cơ” trong bối cảnh phức tạp của thị trường do ảnh hưởng dịch Covid-19. Giúp cho công ty trong năm 2020 có doanh số tăng trưởng 10% so với năm 2019. Nhận định về xu hướng ngành thực phẩm trên thế giới và Việt Nam trong thời gian tới. Bà Nguyễn Hương Quỳnh, Chủ tịch Công ty tư vấn kinh doanh The Blue Ocean nhấn mạnh, sức khoẻ vẫn là ưu tiên hàng đầu. DN, hành vi của người tiêu dùng trong thời gian tới đều nhắm đến vấn đề về sức khoẻ.
Ngoài xu hướng đặt đồ ăn trực tuyến, với người tiêu dùng Việt Nam. Những thay đổi hành vi tiêu dùng thực phẩm trong và sau dịch Covid-19 luôn đòi hỏi các DN thực phẩm cần lưu tâm nhiều hơn. Người tiêu dùng Việt đang có xu hướng mua những sản phẩm thực phẩm có giá rẻ nhiều hơn. Họ cũng có xu hướng sử dụng thực phẩm nội địa và thực phẩm ở địa phương ngày càng nhiều hơn, vì mang lại cảm giác an toàn hơn.
Tìm cách thức mới để tiến lên
Chủ tịch The Blue Ocean cũng nhấn mạnh Farm to Table là xu hướng để DN thực phẩm tiếp cận người tiêu dùng nhiều hơn. Đặc biệt là DN tận dụng dữ liệu của người tiêu dùng để tương tác với họ. Qua đó tiếp tục đổi mới sáng tạo, nâng cao hơn nữa giá trị sản phẩm.
Trong hoạt động đổi mới sáng tạo của DN thực phẩm Việt. Trường hợp điển hình như CTCP Nutifood khi ra mắt nhiều giải pháp đổi mới trong năm 2020 vừa qua. Những sản phẩm sữa dinh dưỡng có tính đẳng cấp quốc tế. Đáp ứng nhu cầu và thể trạng đặc thù của người Việt.
Chính những nỗ lực như vậy mà DN này được ghi nhận với giải thưởng Sáng tạo Đổi mới Quốc tế 2020 do Enterprise Asia – tổ chức phi chính phủ hàng đầu về kinh doanh trao tặng mới đây. Chuyên gia kinh tế Nguyễn Hoàng Dũng thì cho rằng, Covid-19 buộc các DN thực phẩm Việt phải tìm kiếm cách thức mới để trụ vững và tiến lên. Những DN thực phẩm Việt nào chi càng nhiều cho nghiên cứu và phát triển (R&D) hay đổi mới sáng tạo, áp dụng công nghệ mới, DN đó càng nâng cao được năng lực cạnh tranh và tăng trưởng tốt hơn trong năm 2021 và những năm tiếp sau.
Vừa rồi là những hướng đi, bước ngoặt của ngành thực phẩm Việt Nam. Hy vọng mang lại những thông tin bổ ích cho bạn đọc. Hãy cùng trang joon.com.vn đón đọc các thông tin mới.
Nguồn: Doanhnghiepvn.vn