Hệ thống thu phí không dừng ePass là một trong hai hệ thống thu phí tự động sẽ được triển khai tại các trạm thu phí trên khắp Việt Nam. Bộ GTVT và Tổng công ty Vận tải số Việt Nam (thành viên của Tập đoàn VDTC-Viettel) đang hoàn thiện các công tác nghiệm thu trước khi chính thức đưa vào sử dụng ePass; hệ thống thu phí tự động không dừng. Từ ngày 29/12, hệ thống thu phí đường bộ không dừng ePass sẽ vận hành đồng loạt tại 35 địa điểm trên cả nước.
Trong số 35 trạm thu phí tự động không dừng sắp triển khai; có 10 trạm do nhà đầu tư BOT và Viettel ký hợp đồng; 25 trạm khác do nhà mạng này thực hiện theo nghĩa vụ của Cục quản lý đường cao tốc (Bộ GTVT). Hệ thống thu phí ePass sử dụng nhiều công nghệ khác nhau. Trong số đó có công nghệ nhận dạng hình ảnh tự động điền vào biểu mẫu đăng ký (OCR) với độ chính xác cao bằng cách chuyển đổi thông tin từ hình ảnh thành văn bản. Ngoài ra, ePass còn sử dụng hệ thống thanh toán thời gian thực (OCS) do Viettel nghiên cứu và phát triển.
Giảm thời gian qua trạm thu phí
Chủ xe đăng ký dịch vụ thu phí không dừng sẽ được dán một thẻ thu phí tự động lên phương tiện. Khi đi qua các trạm thu phí; barie sẽ tự động mở đường cho các xe có dán thẻ thu phí tự động. Số tiền phí này được tự động trừ vào tài khoản giao thông của người dùng. Chủ xe vì thế không cần phải mua vé bằng tiền mặt. Hệ thống thu phí không dừng ePass giúp người tham gia giao thông giảm thời gian đi qua trạm thu phí khoảng 60 lần so với cách soát vé thủ công.
Trên thế giới hiện đã có 50 nước triển khai hệ thống thu phí không dừng ETC (Electronic Toll Collection). Trong đó, có 13 nước tại châu Á đã triển khai dịch vụ này. Tỷ lệ sử dụng dịch vụ thu phí không dừng tại một số quốc gia; tiêu biểu như Đài Loan đạt 95% tổng phương tiện. Tại Việt Nam, trước ePass của VDTC; một công ty khác là VETC cũng đã đưa vào vận hành hành hệ thống thu phí tự động tại nhiều địa phương trên cả nước.
Theo tính toán của các chuyên gia, tổng lợi ích kinh tế – xã hội mà hệ thống thu phí không dừng mang lại sẽ giúp tiết kiệm 3.400 tỷ đồng/năm. Hệ thống này cũng sẽ giúp các nhà đầu tư BOT tránh thất thoát và minh bạch hóa việc thu phí. Các hệ thống thu phí tự động không dừng không chỉ mang lại lợi ích cho người dân mà còn giúp Nhà nước xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia, phát triển giao thông thông minh và sớm đồng bộ hóa các dịch vụ quản lý đô thị.
Hình thức thu phí thông minh, tiết kiệm chi phí
Yêu cầu của Bộ GTVT là hai dự án BOO 1; BOO 2 phải được kết nối chặt chẽ với nhau. Để thực hiện đồng nhất ETC trên toàn quốc tại tất cả các trạm thu phí BOT; tìm ra giải pháp tiện ích nhất cho người dân; bảo đảm công khai, minh bạch. Trong thời gian tới, các đơn vị có thể điều chỉnh số làn thu phí; đóng của một số làn thu phí thủ công. Đến thời điểm nào đó phù hợp; sẽ phủ hết tất cả làn thủ công bằng làn ETC.
Hai loại thẻ ePass và Etag của hai nhà cung cấp dịch vụ đều đạt tiêu chuẩn của hệ thống ETC. Tổng cục đã tiến hành kết nối liên thông; các chỉ số, kết quả đạt tốt; từ ngày 31-12-2020, toàn bộ các trạm BOT trên cả nước sẽ được kết nối với nhau an toàn. Người dân dán thẻ Etag và ePass đều có giá trị như nhau; xe qua trạm nào trạm đó xuất hóa đơn; doanh thu của dự án nào sẽ về đúng địa chỉ dự án đó; không gặp trở ngại gì về việc trừ tiền; bởi tất cả đều được kết nối liên thông giữa ngân hàng với các nhà đầu tư.
Nguồn: Genk.vn