Vitamin C và những tác hại khi bị lạm dụng quá đà

Dinh dưỡng Sức khỏe
Mất:3 phút, 0 giây để đọc

Vitamin C là một trong những chất cần thiết trong cơ thể của mỗi con người. Nếu thiếu chúng cơ thể bạn sẽ có những biến chứng và dấu hiệu khá nguy hiểm; vì thế chúng được coi là một trong những chất quan trọng trong việc phát triển; cũng như giúp cho sức khỏe và khả năng đề kháng các loại bệnh tốt hơn. Tuy nhiên nếu như lượng vitamin C có trong bạn bị dư thừa quá nhiều; thì có lẽ đây là một câu chuyện khác. Nhiều người thường hay bị loét dạ dày; thậm chí là những căn bệnh về thận có nguyên nhân ít nhiều liên quan đến việc cơ thể có dư lượng vitamin C.

Ông bà ta đã từng nói; thứ gì nhiều quá cũng sẽ không tốt cho bản thân cũng như cho người khác. Điều này dường như đúng trong hầu hết mọi trường hợp; đối với các chất dinh dưỡng như vitamin C cũng như vậy. Nếu bạn cung cấp quá nhiều lượng vitamin này vào cơ thể; chúng thậm chí sẽ không còn là nguồn năng lượng cho bạn; thậm chí còn biến thành chất gây bệnh.

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe

Các căn bệnh như loét dạ dày, rối loạn tiêu hóa, tá tràng, viêm bàng quang hay tiêu chảy… đều là nguyên nhân gây cản trở việc hấp thụ vitamin B12 và vitamin A của cơ thể. Nếu hấp thụ quá nhiều vitamin C cần thiết vào cơ thể; bạn sẽ còn có những triệu chứng như tiêu chảy hay buồn nôn. Chúng là nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình chuyển hóa các chất trong cơ thể. Đặc biệt có hại khi bạn bổ sung chất vitamin C trong khi bụng đang trống rỗng.

Gây hại cho phụ nữ mang thai

Viatmin C liều cao có thể khiến cho phụ nữ mang thai gặp khá nhiều vấn đề. Thậm chí nếu sử dụng quá nhiều số lượng cho phép; chúng còn có thể gây ra các nhu cầu bất thường từ thai nhi. Điều này dẫn đến các căn bệnh scorbut thường gặp ở trẻ. Cơ thể còn bị tan máu nếu tiêm trực tiếp lượng đường liều cao vào bên trong cơ thể. Để đảm bảo được vitamin C cần thiết; hãy bổ sung vitamin từ các loại thực phẩm hay chất bổ sung; thay vì tiêm thẳng vào cơ thể.

Bổ sung các chất khác ngoài vitamin C

Bổ sung các chất khác ngoài vitamin C

Một loại trái cây chín cộng với 40g rau xanh; là lượng vitamin đủ và cần thiết trong một ngày. Từ đó bạn không cần thiết phải bổ sung thêm các loại thực phẩm có chứa vitamin này. Nếu không chúng sẽ dễ dàng bị dư thừa trong cơ thể; gây ra những căn bệnh nguy hiểm. Nếu bổ sung từ các viên nén uống, thuốc dạng lỏng hay dạng thuốc tiêm… thì nên áp dụng theo chỉ định của bác sĩ.

Triệu chứng thiếu vitamin C

Triệu chứng thiếu vitamin C

Những người hút thuốc lá thông thường sẽ khiến cho lượng vitamin C bị thiếu hụt trầm trọng. Thậm chí chúng còn xuất hiện từ những thói quen như uống cà phê; đầu óc căng thẳng; hay đang hồi phục sau bệnh hoặc phẫu thuật…

Các triệu chứng thường được thấy như vết thương chậm lành; mệt mỏi, da dẻ có phần thô ráp…

Nếu không bổ sung đủ vitamin bạn cũng có thể mắc các bệnh về loãng xương, thiếu máu… Lâu dài có thể gây ra căn bệnh ung thư nguy hiểm.

Nguồn: Vnexpress.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *